Đăng lúc: 11:10:29 24/11/2017 (GMT+7)

Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa - Giao lưu kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2017

Những ngày gần đây trong mỗi chúng ta ai cũng thấy bận rộn hơn, hăng say công việc hơn, cởi mở và vui vẻ hơn; cuối các buổi làm việc mọi người đều tranh thủ xếp gọn hồ sơ, đồ dùng, đổi trang phục để chuyển sang việc thi đấu thể thao, luyện tập văn nghệ, chăm sóc cảnh quan trong trung tâm và tổng kết các đợt thi đua lập thành tích chào mừng ngày truyền thống nhà giáo Việt Nam do Đảng ủy Trung tâm phát động. Ai ai cũng dâng trào một lòng tự hào về cái nghề của mình, cái công việc mình đang làm. Đến nay vừa tròn 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982).
1.jpg
2.jpg
Toàn cảnh buổi tạo đàm
Một khoảng thời gian đủ để chúng ta ngẩm nghĩ về những trải nghiệm vui, buồn, vất vả những vinh quang qua những năm tháng công tác trong ngành Giáo dục. Đã có biết bao ý hay, biết bao hình ảnh đẹp dùng để tôn vinh về nghề dạy học, biết bao ca khúc lắng đọng ngợi ca người thầy... Nhưng có lẽ gần gũi và thân thương nhất vẫn là câu nói của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Đây cũng là một khẳng định mang tính lịch sử nói về bản chất nhất của con người và giáo giới Việt Nam.
4.jpg
Đ/c Đào Phan Thắng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm phát biểu khai mạc
Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “ Tôn sư trọng đạo”  đã trở thành đạo lý cao cả, thiêng liêng thấm sâu vào trong nhận thức, trong tình cảm của của mỗi người dân chúng ta. Ngay từ ngày đầu thành lập nước năm 1945, dân tộc Việt Nam ta còn nghèo nàn, lạc hậu; Bác Hồ kính yêu đã nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” và Người kêu gọi toàn dân chống nạn thất học, “diệt giặc dốt”, coi đây là khâu đột phá để nâng cao dân trí. Phong trào "Bình dân học vụ" đã được hình thành và đã đạt được kết quả quan trọng trong việc xóa mù chữ cho người dân Việt Nam ta. Dù phải dạy và học ở những điều kiện học tập vô cùng khó khăn, nhưng ngành giáo dục trong 9 năm kháng chiến đã đào tạo được một thế hệ nhân lực có phẩm chất và năng lực, đặt nền móng vững chắc cho nền giáo dục nước nhà sau này.
3.jpg
Đ/c Trần Văn Hạnh - PGĐ Trung tâm phát biểu tại buổi tọa đàm
Chúng ta có quyền tự hào rằng, nếu như năm 1945, hơn 95% dân số không biết chữ, cứ 1 triệu người dân mới có 32 người có trình độ CĐ, ĐH thì ngày nay (sau 72 năm đã có sự phát triển và thay đổi cơ bản về chất): Hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển nhanh, thực hiện nền giáo dục toàn dân, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân và nâng cao được trình độ đào tạo, trình độ và kĩ năng nghề nghiệp của người lao động. Công bằng xã hội có nhiều tiến bộ, nhất là đối với người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn, bình đẳng giới cơ bản được bảo đảm. Chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng lên, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Công tác quản lí giáo dục có bước chuyển biến tích cực. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục tăng nhanh về số lượng, trình độ đào tạo được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Cơ sở vật chất - kĩ thuật của hệ thống giáo dục và đào tạo được tăng thêm và từng bước hiện đại hoá. Xã hội hoá giáo dục và hợp tác quốc tế được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả quan trọng. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT, chúng ta cũng đang có những bước tiến đột phá bắt đầu từ những khâu tuyển sinh, đánh giá... 
Trong cuộc sống đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng: từ người bình thường đến các nhà khoa học hay các bậc vĩ nhân, trên bước đường hình thành nhân cách riêng đều đã có sự dìu dắt, đồng hành của người thầy.  chúng ta tự hào về các nhà giáo tiền bối Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước. Họ đã có công lớn trong sự nghiệp đào tạo bồi dưỡng các thế hệ con người Việt Nam. Đó là tấm lòng cao thượng, tâm hồn trong sáng, cốt cách thanh cao, khí phách kiên cường không bao giờ chuyển lay, không bị cám dỗ bởi tiền tài danh vọng: Như nhà giáo Chu Văn An; Nhà giáo - Nhà tiên tri Nguyễn Bỉnh Khiêm nổi tiếng về việc dâng sớ xin chém 18 tên đại thần tham nhũng và treo ấn từ quan về quê dạy học; Nhà giáo Võ Trường Toản đã từng khước từ lời mời ra làm quan của Triều đình Huế khi thấy nhiều quan triều đình không xứng danh; Nhà giáo Lương Đắc Bằng đã dấy binh trừng trị bọn vua quan hoang dâm vô đạo; Nhà giáo Cao Bá Quát đã tổ chức khởi nghĩa chống lại triều đình hại dân. Hay nhà giáo - nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã cùng nghĩa quân chống thực dân Pháp với hồn chí đã trở thành thương danh: “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm, đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”. Đặc biệt là Nhà giáo Nguyễn Tất Thành (Nguyễn Ái Quốc)  một nhà giáo lỗi lạc đã kế tục sự nghiệp của các nhà giáo tiền bối, truyền bá chủ nghĩa Mác Lê Nin vào Việt Nam, dẫn dắt đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua bao thác ghềnh cập bến vinh quang; đưa nước ta từ thân phận nô lệ thành nước Việt Nam Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Các thế hệ học trò của Bác nhiều người trở thành lãnh tụ của Đảng, Nhà nước ta. Nhiều thế hệ nhà giáo tiêu biểu ở nước ta đã có công lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như ngày nay.
Cùng với Giáo dục toàn quốc Ngành giáo dục Thanh Hoá cũng được hình thành từ năm 1945 và cũng từ ngày ấy bước đầu đã hình thành một xã hội học tập tại Thanh Hóa. Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển (72 năm qua), các điểm sáng về giáo dục Việt Nam trên bản đồ ghi danh về thành tích và kết quả cao của giáo dục cả nước, giáo dục Thanh Hoá luôn có mặt ở vị trí điển hình (luôn trong tốp 10). 
Trong khuôn khổ này chúng tôi không thể liệt kê hết được những công lao, những giá trị trong cống hiến, sự hy sinh của các bậc nhà giáo lão thành ở Thanh Hóa, nhưng sẽ là thiếu nếu không nhắc tới cốt cách của các nhà giáo như: Lê Đình Hinh, một nhà hùng biện trong nhiều lĩnh vực, trong cương vị lãnh đạo Ngành thầy luôn cho chúng ta thấy một bí quyết thành công trong lãnh đạo đó là: nghệ thuật quản lý “thấu tình, đạt lý”. Bên cạnh nhà giáo Chu Thị Huệ, một nữ lãnh đạo đầu ngành, rất thẳng thắn, cứng rắn trong điều hành, nhưng lại rất nhẹ nhành trong ứng xử; chúng ta lại có một lãnh đạo Ngành rất linh hoạt và sâu sát, rất rí rỏm trong quản lý điều hành và là một nhà quản lý rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục đó là nhà giáo Nguyễn Hữu Lợi. Gần đây chúng ta lại có một tư lệnh Ngành Lê Xuân Đồng, một chuyên gia trong việc “thu phục nhân tâm”, một tấm gương trong quản lý trên cơ sở tạo lập sự đoàn kết, thống nhất trong thực nhiệm vụ được giao. Tiếp nối các giá trị của thế hệ trước để lại, nay trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, chúng ta lại có một tập thể lãnh đạo ngành mới, rất mẫn cảm và quyết đoán trong quản lý điều hành, biết phát huy sức mạnh tập thể để rồi tô đậm và điểm thêm các danh mục về thành tích và kết quả cao của giáo dục Thanh Hóa trên bản đồ giáo dục Việt Nam nêu trên.
12.jpg
Một số lãnh đạo đầu ngành Giáo dục Thanh Hóa qua các thời kỳ
Thấu hiểu nổi gian truân nhưng rất vẻ vang của nghề dạy học. Nǎm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (FISE) đã ra bản "Hiến chương các nhà giáo", nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo; Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục từ năm 1953, trong cuộc họp từ ngày 26-30/8/1957 Liên hiệp này đã quyết định lấy ngày 20 tháng 11 năm 1958 là ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo". Sau ngày Việt Nam thống nhất, ngày này đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Đến ngày 28 tháng 9 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm là ngày lễ mang tên "Ngày nhà giáo Việt Nam".
Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa được thành lập đến nay đã gần 15 năm, trải qua biết bao khó khăn về cơ sở vật chất, biết bao biến cố thăng trầm của một đơn vị mới tách nhập; cùng với sự năng động và cố gắng của các thế hệ cán bộ, giáo viên Trung tâm từ năm 2003. Hình ảnh một cơ sở giáo dục 100% là những dãy nhà cấp 4 được xây dựng từ đầu những thập kỷ 80 của thế kỷ XX, cây cối cỏ dại um tùm thì nay quý vị đã được chứng kiến một cơ sở giáo dục tương đối khang trang và hiện đại, khuôn viên thoáng đãng; chất lượng cuộc sống của cán bộ, giáo viên dần được nâng cao; phần đa cán bộ đã tự thể hiện khả năng và mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho Trung tâm; Thể hiện rõ nhất đó là: CBGV đã bỏ dần thối quen ngồi chờ những công việc truyền thống của lãnh đạo Trung tâm tìm và giao cho; các tổ chức đoàn thể, các phòng chức năng đã chủ động, tự giác tìm thêm việc làm, các lớp học đều hào hứng thi đua học tập tốt, chấp hành nghiêm nền nếp đã quy định; không khí trong Trung tâm những ngày gần đây càng náo nhiệt thêm bởi các hoạt động Thể dục, thể thao và văn nghệ. Tiếng gieo hò cổ vũ, tiếng vỗ tay tán thưởng vào các giờ cuối chiều của CBGV và học viên trong Trung tâm đã xua tan cảnh im ắng, tĩnh mịch xưa nay. 

anh trung tamda sua OK.jpg
DSC_4729.JPG
2.JPG
17.jpg21.jpg
15.jpg
DSC_4432.JPG
DSC_4434.JPGDSC_4438.JPG
DSC_4447.JPG
Con người, cơ sở vật chất và khuôn viên Trung tâm
Chứng kiến những đổi thay này, những cán bộ cao tuổi, các bác Cựu giáo chức đã thể hiện sự hài lòng hơn về sự ổn định và phát triển của Trung tâm, về sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống nói chung, đến người cao tuổi nói riêng; các nhà giáo lão thành đã gửi gắm thêm niềm tin yêu vào Trung tâm. Nhiều người đã coi Trung tâm là nơi chia sẻ vui buồn, chia sẻ về sự phát triển lâu dài và bền vững của Trung tâm.
Các anh, chị dâu, rể của cán bộ, giáo viên Trung tâm cũng đã có hiểu biết nhiều hơn về Trung tâm, thông cảm và chia sẻ nhiều hơn về công việc của Trung tâm; nhiều anh, chị đã có những đóng góp ủng hộ về cơ sở vật chất và cống hiến nhiều giải pháp hay tạo thêm công việc cho Trung tâm, một số anh, chi dâu rể đã coi Trung tâm như chính nhà của mình, coi Trung tâm là nơi sinh hoạt ngoài giờ hành chính. 
Các bậc phụ huynh của cán bộ, giáo viên Trung tâm được thăm hỏi và động viên thường xuyên và chu đáo hơn, nhiều cụ được các tổ chức đoàn thể đến thăm hỏi nhiều lần khi ốm đau dài hạn, đã cảm động rơi lệ và nhiều lần mang chuyện được thăm hỏi đó đi “khoe” với làng, phố với con cái trong gia đình. 
Các con, em cán bộ, giáo viên Trung tâm cũng đã gần gũi thân thuộc hơn với các bác, các chú trong Trung tâm, mong ngóng đến ngày Trung tâm có sự kiện để được tụ hội tại Trung tâm; mai ngày trưởng thành nên người, trong ký ức của các cháu, chắc chắn sẽ có những kỷ niệm vui, đẹp tại cơ quan của bố (mẹ) các cháu.
Trong những dịp ôn lại truyền thống như thế này CBGV Trung tâm vẫn thường nhắc đến công lao và ghi nhận những ảnh hưởng của các cựu giáo chức các nhà giáo nguyên là lãnh đạo ở Trung tâm: Như nhà giáo Lê ngọc Nghinh, nguyên Giám đốc Trung tâm (GĐTT) giai đoạn mới thành lập, với những tuy duy sáng tạo trong quản lý, sự mẫm cảm công việc; hay sự tận tụy và thói quen gần gũi với CBGV của Bí thư Chi bộ đầu tiên - P.GĐTT Dương Văn Loan; như sự nghiêm túc và chân thành trong điều hành của nguyên P.GĐ Phạm Ngọc Thành; tiếp đó là phong cách lãnh đạo tập trung và nhân văn của nguyên GĐ Trung tâm Trịnh Xuân Cảnh. Bên cạnh đó nhiều người còn nhắc đến những tấm gương thẳng thắn, luôn biết cách đấu tranh bảo vệ lợi ích cho tập thể của nguyên Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Vũ Ngọc Bích và những tấm gương lam lũ, tận tụy với công việc trong lúc đời sống gia đình còn gặp nhiều khó khăn như các nhân viên hành chính Lê Thị Bắc, Vũ Thị Đạt... CBGV Trung tâm GDTX chắc không thể quên ơn một số cán bộ lãnh đạo trong suốt thời gian công tác luôn đau đáu tìm cách giúp cho Giáo dục Thanh Hóa tiến xa, tiến nhanh; trong quản lý luôn dùng nhân đức để quản trị, sau này do công tác tổ chức, do nhu cầu của xã hội được chuyển sang làm quản lý ở một số lĩnh vực khác của tỉnh nhà, nhưng vẫn mang theo phong cách sư phạm, gần gũi với mọi người trong cuộc sống; đó là nhà giáo Cao Danh Đằng (Nguyên GĐSGD - HT ĐH Hồng Đức), nhà giáo Vương Văn Việt (Nguyên GĐSGD - PCT UBND tỉnh), nhà giáo Trần Văn Nam (Nguyên GĐTTGDTXĐHHĐ - PGĐ Sở LĐTB-XH).
Kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo việt Nam tại Trung tâm GDTX tỉnh lần này, là lần thứ 15 chúng tôi đã cùng nhiều cán bộ, giáo viên Trung tâm trong đó có nhiều bác đã về nghỉ chế độ và một số cán bộ, giáo viên đã chuyển công tác có mặt tại đây để chia sẻ, tri ân và chứng kiến sự đổi thay của một mảnh đất được coi là mầu mỡ nhưng khó canh tác này. Hiện tại Trung tâm đang có nhiều thuận lợi cơ bản, đó là sự quan tâm của lãnh đạo Sở GD-ĐT, các Ban, Ngành trong tỉnh, các nhà giáo lão thành, các cựu giáo chức và các anh chị dâu, rể cũng như đại gia đình của cán bộ giáo viên Trung tâm chúng ta, những chúng ta cũng còn gặp không ít khó khăn, thách thức mang tính đặc thù đó là: Nhiệm vụ vụ bồi dưỡng Cán bộ quản lý trường học giảm, tuyển sinh liên kết đào tạo, bồi dưỡng gặp khó khăn, việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao về ngoại ngữ, tin học gặp nhiều trở ngại; cơ sở vật chất ở cơ sở 2 xuống cấp...  Nhưng bằng nhiều giải pháp hợp lý, trong những năm vừa qua chúng ta đã tường bước khắc phục khó khăn giữ vững sự ổn định và phát triển Trung tâm theo hướng vững chắc tạo nên vị thế mới của một Trung tâm cấp tỉnh và được nhiều Trung tâm tỉnh bạn ngưỡng mộ tìm đến học tập. Minh chứng là Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa vừa được đăng cai và tổ chức thành công Hội nghị câu lạc bộ Giám đốc Trung tâm GDTX cấp tỉnh trên toàn quốc (tháng 3/2017) và ngay trong năm học: 2016-2017 vừa qua Trung tâm đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 2 bằng khen cho cá nhân đ/c Đào Phan Thắng (GĐ Trung tâm) và đ/c Trần Văn Hạnh (P.GĐ Trung tâm), Bộ trưởng bộ GD & ĐT tặng 1 bằng khen đ/c Đặng Thị Ngần (Trưởng phòng BDNCTĐ) do có thành tích trong công tác;
10.jpg
TS: Hoàng Văn Thi - PGĐ Sở GD&ĐT Thanh Hóa, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng BGD&ĐT tặng Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua
Toàn Trung tâm có 10 chiến sĩ thi đua cơ sở, 44 CBGV (100%) lao động tiên tiến, nhiều CBGV được Giám đốc Sở và Giám đốc Trung tâm tặng giấy khen; đặc biệt là đợt tham gia cuộc thi “Bí thư Chi bộ giỏi” do Đảng ủy khối phát động, Trung tâm đã có 1 Bí thư Chi bộ tham gia và đạt giải nhất (đ/c Hồ Sĩ Dũng - BT Chi bộ Phòng QLĐT). Tập thể Trung tâm được Bộ trưởng Bộ GD & ĐT tặng cờ thi đua và Trung tâm đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Công lao này thuộc về tập thể Ban Giám đốc, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể mà đứng đầu là nhà giáo BTĐU - GĐ Trung tâm Đào Phan Thắng cùng các cá nhân CBGV đã có thành tích cao trong công tác năm qua. Chúng ta hãy cùng nhau chia sẽ những nhọc nhằn, vất vả của CBGV trong thời gian qua và cùng chúc mừng những thành quả đã dạt được nêu trên...
Thanh Hóa chúng ta vừa phải hứng chịu một đợt lũ lịch sử cùng với thiệt hại to lớn sau cơn bão số 12, 13 ở một số tỉnh bạn, chúng ta cũng đã có nhiều hành động thiết thực để chia sẻ với đồng bào bị bão lũ.
DSC02159.JPG

DSC02167.JPGDSC02196.JPG
1.jpg
2.jpg
DSC02221.JPG
 Đoàn thiện nguyện của Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, trao quà cho các gia đình bị thiệt hại lớn sau cơn bảo lịch sử tháng 10 năm 2017 tại xã Xuân Tân, huyện Thọ Xuân
Vượt lên trên hết chúng ta phải nhanh chóng ổn định để quay lại ngay với nhiệm vụ chính trị được giao. Chắc chắn rằng dù khó khăn đến mấy Trung tâm GDTX tỉnh sẽ đoàn kết, thống nhất, phấn đấu trở thành một cơ sở giáo dục thường xuyên hàng đầu toàn quốc, góp phần giữ vững truyền thống của Giáo dục Thanh Hóa.
Chúc ngày nhà giáo Việt nam 20/11 luôn vui tươi hạnh phúc. Chúc cho sự nghiệp trồng người của Ngành GD & ĐT Thanh Hóa thành công rực rỡ. “Thanh Hóa phải trở thành một tỉnh kiểu mẫu” như lời Bác Hồ kính yêu đã từng căn dặn chúng ta khi về thăm Thanh Hóa.
Trần Văn Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm 
 
Hôm nay:
650
Hôm qua:
522
Tuần này:
2367
Tháng này:
8875
Tất cả:
624107