Đăng lúc: 15:31:24 20/12/2017 (GMT+7)

Vài nét về Hội thảo khoa học quốc gia “Nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”

  Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Từ 2013 đến nay, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận và thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy hệ bồi dưỡng QLGD cấp Mầm non, Tiểu học, THCS.
Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tháng 7 năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành chương trình giáo dục phổ thông (chương trình tổng thể). Xuất phát từ ý nghĩa nhằm thực hiện Nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Đại học sư phạm, Đại học Huế tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia“Nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”. 
Hội thảo tập trung nghiên cứu giải quyết những vấn đề chính:
- Xác lập luận cứ khoa học về nâng cao chất lượng đào tạo và  bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
- Đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên và thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên ở Việt Nam hiện nay.
- Tổng kết kinh nghiệm quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên của các trường Đại học.
- Đề xuất các giải pháp, biện pháp nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục thông.
Với mục tiêu và ý nghĩa của chương trình Hội thảo tại Thông báo số 1735/TB-ĐHSP của Trường Đại học sư phạm, Đại học Huế, ngày 01 tháng 12 năm 2017; căn cứ nội dung chương trình bồi dưỡng CBQL giáo dục được Bộ GD&ĐT ban hành tại quyết định 382 ngày 20/01/2012 - một chương trình bồi dưỡng xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực cho đội ngũ CBQL trường học, trong đó bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người CBQL và quan trọng hơn, hiệu quả thực tiễn công tác nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên tại các nhà trường phụ thuộc rất lớn vào vai trò của người cán bộ quản lí trường học; Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định thành lập Đoàn tham dự Hội thảo khoa học Quốc gia “Nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”. Đoàn tham dự Hội  thảo gồm các đồng chí là giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy các lớp Bồi dưỡng CBQL trường Mầm non, Tiểu học, THCS của Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa. 
bd1.jpg
Đoàn công tác Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa tham dự Hội thảo
Xác định rõ, đây chính là cơ hội học tập tốt nhất để nâng cao hiểu biết lý luận và thực tiễn, phục vụ trực tiếp cho công tác giảng dạy các lớp Bồi dưỡng CBQL giáo dục nên tất cả các thành viên trong đoàn đều tích cực và nghiêm túc trên tinh thần khoa học trong suốt quá trình tham dự Hội thảo. 
 a1.jpg
Chủ tịch đoàn
       Đoàn đã được trực tiếp  trao đổi với các nhà khoa học, các nhà giáo dục, các nhà quản lý từ các trường cao đẳng, đại học, trung học, các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các viện nghiên cứu trên khắp mọi miền đất nước: Lạng Sơn, Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Thái Nguyên, Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Nha Trang, Kon Tum, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Tiền Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang…; đặc biệt có cả nhà khoa học đến từ Đại học Victoria Melbourne, Úc.
Có 08 tham luận tập trung ở những mảng đề tài khác nhau trình bày trước Hội thảo. 
Các thành viên tham dự Hội thảo được nghe, trao đổi và thảo luận trực tiếp với Tiến sĩ Trần Dũng- Đại học Victoria Melbourne, Úc với báo cáo Bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên Toán: góc nhìn từ Hoa Kì và trường hợp Mooc- Ed. Báo cáo nhìn ở góc độ tổng quan một số dự án liên quan đến hoạt động phát triển nghiệp vụ cho giáo viên phổ thông môn toán ở  Hoa Kì trong thập kỉ gần đây. Đặc biệt, báo cáo nhấn mạnh tính kết nối giữa thực tiễn và nghiên cứu. Nội dung báo cáo cũng đề cập một trường hợp sử dụng các khóa học trực tuyến miễn phí quy mô lớn (Massive Online Open Courses-MOOC) như một  hình thức thay thế hiệu quả trong bồi dưỡng giáo viên. Đồng thời báo cáo cũng rút ra một số đề xuất cho hoạt động phát triển nghiệp vụ trong bối cảnh giáo dục toán ở Việt Nam.
Tiến sĩ Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị với báo cáo mang đậm yếu tố quản lý: Những khó khăn trong công tác bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. 
       Các thành viên tham dự Hội thảo thấy rõ thực trạng của đội ngũ giáo viên và công tác bồi dưỡng giáo viên của tỉnh Quảng Trị và các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Báo cáo được nhiều nhà quản lý, đặc biệt là đội ngũ giáo viên giảng dạy của Trung tâm quan tâm. Đây cũng là cơ hội để các giáo viên, các nhà quản lý cùng tranh luận về các giải pháp thực hiện dưới các góc độ khác nhau, tranh luận về tính khả thi và phù hợp với từng điều kiện cụ thể của từng vùng miền, từng địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng.
Báo cáo của Phó Giáo sư - TS Phan Thị Mai Hương Viện Tâm lý học về  Xây dựng thang đo trí tuệ cảm xúc nghề dạy học. Báo cáo khẳng định thêm cho các nhà giáo dục, các nhà quản lý giáo dục về trí tuệ cảm xúc của nghề dạy học. 
       Báo cáo đã bổ sung thêm nhận thức cho đội ngũ giáo viên đang thực hiện nhiệm vụ giảng dạy một vấn đề lý luận: trí tuệ cảm xúc có vai trò cực kì quan trọng, góp phần to lớn nâng cao năng lực chuyên môn và năng lực sư phạm, đưa đến hiệu quả của quá trình dạy học, bởi  nghề dạy học là nghề truyền tải kiến thức và thông điệp giáo dục. Do đó, việc xác định chỉ số trí tuệ cảm xúc của giáo viên là một việc làm cần thiết. Vậy, làm thế nào để đo được trí tuệ cảm xúc trong mỗi người giáo viên? Bằng nghiên cứu, tác giả đã đưa ra thang đo bao gồm 5 năng lực cảm xúc (50 item) - một cách thức hữu hiệu nhằm xác định trí tuệ cảm xúc của người giáo viên. Từ đây, các nhà giáo dục, các nhà quản lý giáo dục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình cần lưu ý sử dụng các kĩ năng cảm xúc của người giáo viên làm cho người học và người dạy cảm thấy hứng thú trong quá trình dạy và học.
Báo cáo  Bồi dưỡng năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho giáo viên phổ thông của PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, Trường Đại học sư phạm Hà Nội. Báo cáo đã làm rõ mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng nhằm giúp giáo viên hiểu được bản chất của hoạt động trải nghiệm và yêu cầu khi thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Từ đó, bồi dưỡng cho giáo viên những kĩ năng thành phần thuộc nhóm năng lực thiết kế chủ đề hoạt động trải nghiệm và những kĩ năng thành phần thuộc nhóm năng lực tổ chức và đánh giá hoạt động trải nghiệm. 
Đây là báo cáo liên quan đến nội dung của chuyên đề Quản lý hoạt động giáo dục trong chương trình bồi dưỡng CBQL trường Tiểu học, THCS. Đồng chí Đỗ Thanh Hương- Phó trưởng phòng thay mặt cho Đoàn đã có ý kiến trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thanh Bình, được tác giả trân trọng chia sẻ và trao đổi trên góc nhìn khoa học.
huong 2.jpg
Đ/c Đỗ Thanh Hương đặt câu hỏi tại Hội thảo
Báo cáo Ứng dụng mô hình học tập về cộng đồng trong giảng dạy học phần Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên khoa giáo dục Tiểu học  do Tiến sĩ Trần Thị Quỳnh Nga, Trường Đại học sư phạm- Đại học Huế và Thạc sĩ Nguyễn Huyền Trân, Khoa Du lịch- Đại học Huế trình bày tại Hội thảo về việc tiếp cận mô hình học cùng cộng đồng và khả năng vận dụng lý tưởng vào tổ chức các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên sư phạm nói chung, sinh viên ngành giáo dục Tiểu học nói riêng, báo cáo bước đầu đề xuất kế hoạch triển khai, đồng thời với những dự báo khó khăn, thách thức có thể nảy sinh trong quá trình thể nghiệm.
PGS.TS Võ Văn Minh, TS Kiều Thị Kính, ThS. Ngô Thị Hoàng Vân, trường Đại học sư phạm, Đại học Đà Nẵng trình bày báo cáo về Áp dụng mô hình Know- Do- Be trong xây dựng chủ đề dạy học tích hợp.
Là một báo cáo với nội dung khá hấp dẫn đối với giáo viên, các nhà quản lý về một định hướng trong dạy học đang được quan tâm từ nhiều năm nay. Dưới góc độ lý luận dạy học, các bước trong việc xây dựng chủ đề dạy học tích hợp nhằm giúp giáo viên tổ chức, hướng dẫn để học sinh biết huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập, đời sống; thông qua đó hình thành những kiến thức, kĩ năng mới; phát triển được những kĩ năng... đã được sáng tỏ hơn. Đây là một trong những nội dung thiết thực đối với các thành viên trong Đoàn khi giảng dạy chuyên đề “Quản lý hoạt động dạy học ở trường phổ thông”.
Có 2 chủ đề của Workshop do Khoa Giáo dục Mầm non và Khoa Tâm lý giáo dục chủ trì (diễn ra tại Giảng đường I và Phòng họp tầng 3 Nhà Hiệu bộ).
Đó là Xây dựng bảng hỏi trong nghiên cứu Khoa học giáo dục  do PGS.TS Phan Thị Mai Hương, Viện Tâm lý học trình bày. Những bước làm cụ thể nhằm xây dựng bảng hỏi trong nghiên cứu khoa học giáo dục giúp cho việc thu thập thông tin và khẳng định độ giá trị và tin cậy mà thông tin thu được là nội dung lý luận hết sức quan trọng đối với giáo viên của Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa trực tiếp giảng dạy chuyên đề: "Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và đúc rút SKKN" trong chương trình Bồi dưỡng CBQL giáo dục.   
PGS.TS Nguyễn Thị Hiền- Vụ giáo dục Mầm non- Bộ GD&ĐT trình bày về Chương trình giáo dục Mầm non sửa đổi và những vấn đề đặt ra cho công tác đào tạo giáo viên Mầm non 
Báo cáo đã làm nổi bật những điểm mới của chương trình giáo dục Mầm non sửa đổi và những yêu cầu của công tác đào tạo giáo viên Mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới. Báo cáo có nội dung mang tính cập nhật này thực sự hữu ích đối với giáo viên giảng dạy hệ bồi dưỡng CBQL trường Mầm non.  
Có thể nói, các báo cáo nhận được sự quan tâm đông đảo của nhiều nhà nghiên cứu, nhiều giáo viên và cán bộ quản lí tham dự Hội thảo. Các tác giả đã thể hiện sự trăn trở với công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên phổ thông, sinh viên sư phạm và từ đó đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này. Các hướng giải pháp chú trọng đến quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên; thay đổi chương trình đào tạo theo tiếp cận phát triển năng lực cho người học; đổi mới cách thức đào tạo nghề; ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, bồi dưỡng; tạo sự kết nối giữa các cơ sở đào tạo giáo viên và trường phổ thông; đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, tạo môi trường làm việc và động lực để giáo viên phát triển năng lực nghề nghiệp.
Các báo cáo đã được trình bày một cách khoa học, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tham dự. Nhiều ý kiến thảo luận, những câu hỏi đặt ra cho các tác giả xung quanh các báo cáo đã làm cho buổi Hội thảo thêm phần sôi nổi. Đoàn công tác tham dự Hội thảo của Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa đã theo dõi tiến trình buổi Hội thảo một cách nghiêm túc, tích cực và có ý kiến trao đổi có chất lượng. 
Có thể khẳng định, Hội thảo đã đem đến một luồng sinh khí mới và sự nhiệt huyết, quyết tâm trong việc nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 
Với Trung tâm GDTX Tỉnh Thanh Hóa- cơ sở giáo dục thực hiện chức năng bồi dưỡng cán bộ quản lí Trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở cho tỉnh nhà, việc được tham dự Hội thảo khoa học Quốc gia “Nâng cao năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông” thực sự là một chuyến công tác bổ ích. Chuyến công tác đã giúp đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy hệ Bồi dưỡng CBQLGD có cái nhìn tổng quan hơn, sâu sắc hơn về yêu cầu của người giáo viên trong thời kì đổi mới. Từ đó, bổ sung về kiến thức lí luận và thực tiễn công tác giảng dạy các lớp Bồi dưỡng cán bộ QLGD cho ngành, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
                                                                              ThS.Đặng Thị Ngần - Trưởng phòng Bồi dưỡng Nâng cao trình độ Trung tâm GDTX tỉnh
 
 
 
 
 
Hôm nay:
170
Hôm qua:
449
Tuần này:
1064
Tháng này:
7019
Tất cả:
709480